Lịch sử phát triển nhà trường


          Trường THCS Tràng Lương tiền thân là trường cấp I Tràng Lương, nhà trường được thành lập năm 1959- vào những năm miền Bắc đang bắt tay vào công cuộc xây dựng XHCN, miền Nam đang tràn ngập bom đạn của đế quốc Mĩ xâm lược. Đến nay nhà trường đã có hơn 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.
 
 
Ảnh phát động lễ trồng cây
 
           Là trường miền núi của huyện Đông Triều, giáp với các xã Bình Khê, thị trấn Mạo Khê, núi non Yên Tử hùng vĩ và tỉnh Bắc Giang, trường THCS Tràng Lương là trường khó khăn nhất, là trường tập trung nhiều dân tộc thiểu số nhất trong huyện( 9 dân tộc với ¾ số học sinh là người dân tộc).
             Trải qua một chặng đường dài hơn nửa thế kỉ, nhà trường đã từng mang nhiều tên gọi khác nhau như trường cấp I Tràng Lương, trường cấp I & cấp II Tràng Lương, trường PTCS Tràng Lương và trường THCS Tràng Lương. Hơn 50 năm đi từ không đến có, khởi đầu là le lói đốm lửa nhỏ: 1 lớp học bình dân với 1 giáo viên dân lập và 9 học sinh bao gồm nhiều thế hệ và độ tuổi khác nhau: 6 tuổi, 12 tuổi, 18 tuổi, 20 tuổi thậm chí là 25 tuổi được khai giảng vào cuối năm 1959. Trong ký ức của người dân nơi đây, hình ảnh ngôi trường Tràng Lương gắn liền với ngôi nhà lá 2 gian, sau đó chính quyền xã đã vân động nhân dân vào tận lò xấy thuốc lá của thực dân Pháp để lại ở Đá Trắng, gánh từng viên gạch viên ngói băng qua hàng chục km đường rừng đem về xây 2 phòng học tại thôn Năm Giai (nay là trường THCS Tràng Lương). Cứ như vậy mà đi lên, phát triển, tuy là một xã nghèo nhất trong huyện, đời sống nhân dân còn vô cùng khó khăn, các thầy cô phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân để vận động con em các gia đình cho con em tới trường học chữ, nhưng vượt lên trên mọi gian nan và thử thách đó, bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, hết lòng vì thế hệ tương lai của đất nước, các thế hệ thầy giáo, cô giáo của nhà trường vẫn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vừa sống, vừa lao động, vừa chiến đấu vừa góp phần đào tạo ra những con người có ích cho cách mạng, cho xã hội, là một bộ phận không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
         Năm 1999 được sự quan tâm của UBND tỉnh Quảng Ninh và các cấp lãnh đạo, trường được đầu tư xây dựng kiên cố hóa với 8 phòng học 2 tầng, văn phòng, cơ sở lẻ khang trang sạch đẹp nhằm tạo môi trường thân thiện cho học sinh, giúp các em có điều kiên học tập tốt hơn qua đó nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt.
           Nếu như năm 1997-1998 tỷ lệ phổ cập giáo dục của trường qua thấp (cấp I: 54%, cấp II: 36%) thì đến nay hiện tượng học sinh bỏ học không còn, nhà trường nhiều năm giữ vững phổ cập đúng độ tuổi. Trường thực sự là trường học thân thiện, nơi gieo mầm non cho quê hương, đất nước.Đến năm 2009 theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, trường PTCS Tràng Lương được tách ra làm hai trường, là trường Tiểu học xã Tràng Lương và trường THCS xã Tràng Lương, đây thực sự là một bước ngoặt mới quan trọng trong công tác giáo dục của xã nhà. Mặc dù tách trường, cơ sở vật chất còn dùng chung với trường Tiểu học song Ban giám hiệu cùng với thày trò trường THCS Tràng Lương vẫn luôn cố gắng hết mình, khắc phục những khó khăn hiện tại, phát huy những thế mạnh sẵn có nhằm đẩy mạnh công tác phát triển giáo dục. Đến nay trường THCS Tràng Lương có đội ngũ giáo viên trẻ, yêu nghề, có kiến thức chuyên môn vững vàng (100% đạt chuẩn và trên chuẩn), học sinh chăm ngoan, cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình dạy và học ngày càng được các cấp lãnh đạo và nhà trường quan tâm đầu tư với đầy đủ tiện nghi: Sân chơi bê tông sạch sẽ, có cây xanh bóng mát, trường lớp khang trang, phòng máy vi tính với hệ thống máy chiếu, máy in, máy phô tô đảm bảo đủ và chất lượng phục vụ đắc lực cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trong xu thế hội nhập và công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ trên địa bàn giáo dục toàn huyện cũng như trên cả nước.
 
 
Học sinh đồng diễn thể dục
 
            Từ mái ấm nhà trường - trường THCS Tràng Lương, nền giáo dục đang bừng bừng khí thế vươn lên. Các em học sinh với chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai, với bộ quần áo đồng phục trắng tinh, với nụ cười rạng rỡ trên môi - chính các em, những mầm non của đất nước đang từng ngày, từng giờ làm thay đổi, làm giàu đẹp quê hương đất nước, và cũng chính những mầm non đó đang từng ngày, từng giờ được các thế hệ thầy giáo, cô giáo trường THCS Tràng Lương ươm trồng tài năng, kiến thức, chắp cánh ước mơ cho các em bay cao, bay xa, hòa chung với nhịp đập của hơn 86 triệu trái tim con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

                                                                                                                                                                                                                                  Lê Văn Thịnh - Hiệu trưởng