Trang phục dân tộc - một nét đặc sắc trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của học sinh Tràng Lương

Với mục tiêu lưu giữ những nét đẹp truyền thống của các dân tộc vùng miền, thực hiện theo chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Tràng Lương, bắt đầu từ năm học 2018-2019, trường THCS Tràng Lương đã quyết định đưa trang phục dân tộc trở thành đồng phục trong nhà trường, tạo một nét văn hóa mới độc đáo, một bẳn sắc riêng cho nhà trường.


Dùng trang phục dân tộc là đồng phục ở trường - một cách làm hay nhằm duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh

 

        Với gần 80% học sinh của nhà trường là con em các dân tộc, việc đưa trang phục dân tộc thành đồng phục học sinh góp phần khơi dậy niềm tự hào và ý thức giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ. Được khoác lên mình bộ đồ truyền thống của dân tộc mình, các em học sinh trông thật chững chạc mà cũng không kém phần năng động. Không gian trường học cũng trở nên sinh động hơn với nhiều màu sắc. Các em học sinh cũng cảm thấy tự hào, phấn khởi. Em Diệp Thị Thùy, học sinh lớp 8 vui vẻ cho biết: "Khi nhà trường phát động mặc trang phục dân tộc có rất nhiều bạn hưởng ứng và rất vui bởi vì đây là bản sắc dân tộc mình. Đã là một người con dân tộc thì ai cũng muốn lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình và em cảm thấy rất vui và tự hào".

 

Học sinh tự hào hát vang quốc ca khi được khoác lên bộ trang phục của dân tộc mình

 

        Việc triển khai may trang phục dân tộc cho học sinh đã được nhà trường ấp ủ từ lâu, và đến năm học 2018-2019 này đã chính thức được hiện thực hóa. Việc làm này nhận được sự đồng tình hưởng ứng của phụ huynh, học sinh, lãnh đạo địa phương. Hiện nay, một tuần trường tổ chức cho các em học sinh mặc đồng phục dân tộc vào ngày thứ 2 chào cờ đầu tuần và một số ngày Lễ theo quy định của nhà trường.

 

Giờ học của các học sinh lớp 6

 

Giờ học của các học sinh lớp 7

 

        Thị xã Đông Triều đã và đang triển khai thực hiện việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã. Việc đưa trang phục dân tộc vào trường học làm đồng phục cho học sinh góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa của các dân tộc , giúp các em học sinh thêm hiểu biết và tự hào về truyền thống của dân tộc mình, từ đó nâng cao nhận thức cho học sinh về các giá trị văn hóa.

 

Minh Tân - GV trường THCS Tràng Lương

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất